ประวัติ GOLDEN RETRIEVER



      โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ เกิดจากการผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่างพันธุ์ Setter,Tweed Water paniel และ bloodhound จนได้ลักษณะที่ดีและพัฒนามาเป็นมาตรฐานปัจจุบัน โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ เป็นสุนัขขนาดกลางที่มีความคล่องตัวสูง เป็นสุนัขที่เฉลี่ยวฉลาดมากจนสามารถนำมาฝึกเพื่อใช้งานสารพัด เนื่องจากเป็นสุนัขขนาดไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไป จัดเป็นสุนัขที่มีประสาทสัมผัสดีเลิศ ทั้งด้านการฟังเสียง การดมกลิ่น และการสะกดรอย นอกจากนี้ยังมีสายตาที่เฉียบคม ด้วยเหตุนี้ทหารและตำรวจในหลายๆประเทศจึงได้นำสุนัขพันธุ์นี้มาฝึกเพื่อไว้ช่วยงาน เช่น ค้นหายาเสพติด ดมกลิ่น สะกดรอยคนร้ายแต่ที่นิยมและเห็นมากที่สุดมักจะเป็นการนำทางให้คนตาบอด แต่ด้วยอุปนิสัยที่ไม่ไช่สุนัขที่ดุร้ายหรือก้าวร้าว จึงทำให้ โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ ขาดความเฉียบขาดในการปฏิบัติงานบางอย่างเช่น การสั่งให้กัด การใช้ความรุนแรง แต่จะโดดเด่นเรื่องความโอบอ้อมอารีย์และเป็นมตรต่อเด็กและคนชรา

      เรื่องราวของสุนัขที่มักถูกมองว่าเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ การพัฒนาสายพันธุ์ โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ อย่างไม่เป็นทางการมีอยู่ว่า หลังจากสงคราม Crimean (สงครามระหว่างจักรวรรดิรัสเซียฝ่ายหนึ่ง กับพันธมิตรอันประกอบด้วยจักรวรรดิฝรั่งเศส จักรวรรดิอังกฤษ จักรวรรดิออตโตมัน และราชอาณาจักรซาร์ดิเนียอีกฝ่ายหนึ่ง)จบลงได้ไม่นาน Sir Dudley Majoribank (ซึ่งภายหลังได้เลื่อนเป็น Lord Tweedmouth) ผู้มีบทบาทเป็นผู้ริเริ่มเพาะเลี้ยง ขยายพันธุ์สุนัขล่าเยื่อในขณะนั้นอยู่สก๊อตแลนด์ ท่านได้ชมการแสดงของคณะละครสัตว์ชาวรัสเซีย ท่านรู้สึกประทับใจกับสุนัข 6 ตัวที่พบมาก เพราะมีความเฉลียวฉลาดและขนสีทองเป็นประกายของพวกมัน สุนัขเหล่านี้สูง 30 นิ้ว หนักประมาณ 100 ปอนด์ ท่านได้ตัดสินใจซื้อสุนัขเหล่านี้ไว้
Lord Tweedmouth
      แต่ภายหลังได้พบหลักฐาน ซึ่งมีความขัดแย้งกับเรื่องราวดังกล่าวโดย Elma Stonex ได้เสนอหลักฐานที่เธอค้นพบในปี ค.ศ.1927 เรื่องมีอยู่ว่าใน ค.ศ.1860 ท่าน Lord Tweedmouth ได้ซื้อลูกสุนัขสีน้ำตาลที่เกิดจากพ่อแม่สีดำ ซึ่งมีขนเหยียดตรงหรือหยิกเล็กน้อย ท่านได้ตั้งชื่อให้มันว่า Nous เพื่อนำไปเป็นพ่อพันธ์ในการพัฒนาสายพันธุ์สุนัขล่าเหยื่อ โดยท่าน Lord ได้บันทึกเกี่ยวกับการเพาะเลี้ยง สุนัขทุกตัวของท่านอย่างละเอียดไว้ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1835-1890 ต่อมา Nous ได้ผสมกับ Belleซึ่งเป็นสุนัขสายพันธุ์ Tweed Water Spaniel ลักษณะเด่นของสุนัขพันธุ์นี้คือขนยาว ในการผสมครั้งนั้นได้ลูกสุนัขเพศเมีย 4 ตัวด้วยกันคือ Crocu, cowslip, ada, และ primrose ท่าน Lord ตัดสินใจเลือก Cowslip ในการผสมครั้งต่อไป ท่านใช้เวลาในการพัฒนาสายพันธุ์นานกว่า 20 ปี สุนัขที่ท่านนำมาผสมข้ามสายพันธ์ได้แก่ Irish Setter เพื่อที่จะได้ลูกสุนัขที่มีสีสันต่างกันออกไป พร้อมทั้งเสริมความสามรถในการตามกลิ่นด้วยพันธุ์ Tweed Water Spaniel เป็นสุนัขขนยาวที่มีความเชี่ยวชาญทางน้ำเป็นพิเศษและสุดท้ายคือพันธุ์ Bloodhound สีทราย ซึ่งมีลักษณะเด่นในการตามรอย ที่กล่าวมานีพอจะสรุปได้ว่า โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ ในปัจจุบันเกิดจากการพัฒนาสายพันธุ์สุนัขล่าเหยื่อและสุนัขน้ำในอดีต
Bloodhound
Tweed Water  Spaniel


Irish Setter

     



     ในปีค.ศ.1903 The Kennel Club of England การรับรองสุนัขพันธุ์ โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ เข้าไว้ในทำเนียบ โดยให้ลงทะเบียนเป็นสุนัขขนตรง และระบุสีเท่านั้น โดยในปีค.ศ.1904 ท่าน Lord Harcourt เจ้าของคอกสุนัข Culham เป็นคนแรกที่ส่งสุนัขพันธุ์ โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ เข้าประกวด แต่ในขณะนั้นสุนัขพันธุ์นี้ยังไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร พอมาในปี ค.ศ.1911 โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ เริ่มเป็นที่รู้จักและนิยมกันอย่างแพร่หลายในประเทศอังกฤษ ทางสมาคมให้การยอมรับสุนัขพันธุ์นี้อย่างเป็นทางการ โดยเรียกสุนัขพันธุ์นี้ว่า Yellow Retriever หรือ Golden Retriever ซึ่งภายหลังชื่อ Yellow Retriever ไม่นิยมจึงเลิกใช้ไป….จบแล้วคร้าบ

วิดีโอเเนะนำสุนัข golden retriever ของ Animal planet
Share on Google Plus

About eyeless

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น